ST pt I (New Chapter of my Life)

Chances. May mga pagkakataong gusto natin ang mga nangyayari sa buhay natin, ngunit kadalasan ay ayaw natin. May mga panahong kapag may dumarating na magandang bagay ay may katambal din itong ‘hindi kagandahang’ bagay. Tulad ngayong buwan ng Setyembre, nagkaroon na ako muli ng trabaho. Ngunit ng araw ding iyon (gabi na natapos yung interview), ay na-stroke ang tatay ko. Mild stroke lang daw nung una pero sabi Stroke na talaga. Basta stroke. Anumang level or degree nun e stroke pa rin yun. It doesn’t change the fact na may sakit nga siya.

Kaya iyon, nagpa-medical ako na namamaga ang mga mata ko. Kada iniisip ko ang kalagayan ng tatay ko sa ospital, kumusta na ba siya… Napapaiyak na lang ako bigla. Kahit aminadong pasaway akong anak, mahal na mahal ko pa rin ang mga magulang ko.

Sept. 10-17, halos dun na kami tumira ng kapatid ko upang bantayan si papa. Buti at may funds kami dahil hindi na pwedeng magtrabaho pa si papa. Tuloy, baka sa katapusan ng buwan ay makauwi na si mama. Okay na rin iyon, para daw maalagaan si papa.

At that point na naka-confine si papa sa ospital, i learned how to be strong. I learned how to control my tears and be brave enough to fight them away. Mahirap tanggapin na may something na hindi na mabubura sa family history namin, pero it’s just one of God’s trials for us. I know, that with His help, we’ll gonna overcome this one.

At yun nga, sa side ng work life, halos nakaka-two weeks na kami sa Foundation Skills Training. And we’re under training with Trainer Jolly Jan /jæn/.

My Co-TWC eComm trainees:*

Kind Kurt,
Good Guy Grem,
Cheerful Charry,
Melodious Mel (that’s me .ü.)
Joyful Jinky,
Eloquent Eve,
Playful Pham,
Simple Sherry,
Jealous John,
Thoughtful Tom
Marvelous Mark,
Adorable Alvin,
Persistent Phil
Responsible Ron,
Positive Pat,
Cute Carl,
Admirable Arlyn,
Jumpy Julie,
Awesome Alwin,
Chris**
Perfect/Pissed Off Patch

*arranged based sa sitting arrangement as of 092111
**nakalimutan ko na yung adjectives nila.

Non-voice ang account namin. And hopefully, it’ll be an easy one. I hope. I feel something good about this company, and i pray to God that i’ll be happy and be satisfied with this one.🙂

Leave a Reply

